เครื่องดูราแมกซ์ดีเซล ที่สุดแห่งความแกร่ง ขุมพลังและการประหยัดน้ำมัน

เครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ที่มากับสมรรถนะที่พร้อมจะให้ทุกคนได้ประสบการณ์เครื่องยนต์ที่เงียบแต่ยังคงความแรงและยังประหยัดน้ำมันอีกด้วย คุณลักษณะที่เพิ่มขึ้นมี ระบบเทอร์โบแปรผัน, ระบบ Double Overhead Camshaft, ตัวปรับวาล์วอัตโนมัติ, ไส้กรองน้ำมันเครื่อง, ระบบ Common Rail แบบหัวฉีด Direct Injection และเพลาถ่วงสมดุล (สำหรับ 2.8L)

ความแรงที่ยังคงความประหยัดนั้นได้จากการพัฒนาของการใช้หัวฉีด Direct Injection มากไปกว่านั้นยังมีระบบเทอร์โบแปรผันกับไส้กรองอากาศ ข้างระบบหล่อเย็นที่ช่วยปรับอุณหภูมิและความหนาแน่นของอากาศในเครื่องยนต์ เพื่อการเผาไหม้ที่มีประสิทธิภาพ สามารถดูวีดีโอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแต่ละคุณลักษณะได้ด้านล่าง

ในหน้านี้

อ่านต่อเกี่ยวกับ เครื่องดูราแมกซ์ดีเซล

ระบบเทอร์โบแปรผัน

ระบบเทอร์โบแปรผันคือระบบที่ควบคุมการปรับมุมของใบพัดที่สั่งงานตรงจากระบบสมองกล (ECU) ปรับแรงดันหมุนใบพัด ให้สอดคล้องกับการเหยียบคันเร่ง สร้างแรงม้าเพิ่มขึ้นทันที อัตราเร่งจึงมาเร็ว ไม่เปลืองน้ำมัน ข้อดีที่เด่นชัดคือ ระบบเทอร์โบทั่วไปใช้ระบบกลไกธรรมดาควบคุมใบพัดโดยท่อแวคคัมจึงทำงานไม่ประสานกันดีเท่าเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ที่มีระบบเทอร์โบแปรผันซึ่งควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ แรงมาเร็วทันใจ ไม่อืด ไม่ฝืด (สำหรับ 2.8L)

ระบบ Double Overhead Camshaft

ระบบ Double Overhead Camshaft จะนำไอดีเข้าและปล่อยไอเสียออกจากห้องเผาไหม้ได้ดีกว่าระบบ single ไอดีจึงเผาไหม้ได้เร็วขึ้นและมากขึ้น ยิ่งนำไอดีเข้ามามาก และไล่ไอเสียออกไปเร็วเท่าไหร่จะยิ่งเพิ่มพื้นที่ในการเผาไหม้ได้ดีมากขึ้น เครื่องยนต์ดูราแม็กซ์จึง แรง เร็ว ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้เต็มประสิทธิภาพ

ตัวปรับวาล์วอัตโนมัติ

ตัวปรับวาล์วอัตโนมัติ ช่วยปรับระยะห่างของก้านวาล์ว เปิดปิดเองด้วยระบบไฮโดรลิกจึงไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งวาล์ว การเผาไหม้จึงสมบูรณ์ โดยทั่วไปเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ใช้ตัวปรับวาล์วอัติโนมัติหากใช้งานไปสักพักจะมีระยะห่างของก้านวาล์วเกิดขึ้น ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เครื่องจะอืด แรงตก เร่งไม่ขึ้น ในขณะที่ตัวปรับวาล์วอัตโนมัติจะช่วยรักษากำลังอัดให้กับเครื่องยนต์ ทำให้เกิดแรงต่อเนื่องไม่มีตก

ไส้กรองน้ำมันเครื่อง

ไส้กรองน้ำมันเครื่องข้างระบบหล่อเย็น ช่วยลดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง ไม่ให้ร้อนเกินไป การรักษาอุณหภูมิให้พอดี ช่วยให้การหล่อลื่นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ หากร้อนจัด เครื่องยนต์จะทำงานหนัก สึกหรอเร็ว การออกแบบให้ไส้กรองน้ำมันเครื่องอยู่ข้างระบบหล่อเย็น เป็นการรักษาอุณหภูมิเครื่องได้อย่างต่อเนื่อง ช่วยยืดอายุให้น้ำมันเครื่อง คงคุณภาพได้ยาวนานขึ้น ช่วยประหยัดได้อีกทาง

ระบบ Common Rail แบบหัวฉีด Direct Injection

ระบบ Common Rail แบบหัวฉีด Direct Injection ภายในเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์นี้ ใช้หัวฉีดแปดหัวเข็มซึ่งควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้มีความแม่นยำในการฉีดน้ำมันเป็นละอองฝอย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ ทำให้ขับเคลื่อนได้เร็วและแรงกว่า ทั้งยังประหยัดน้ำมันในการเร่งความเเรงของเครื่องยนต์ได้มากกว่าเดิม

เพลาถ่วงสมดุล

เพลาถ่วงสมดุล เป็นเพลาที่ช่วยลดอาการสั่นเวลาเครื่องยนต์ทำงาน ลดเสียงดังก้องในตัวถังและภายในห้องโดยสาร นอกจากนี้เครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ ใช้ระบบสายพานแทนใช้โซ่ ทำให้การทำงานของ
เครื่องยนต์เงียบลง ทั้งสายพานนี้มีอายุการใช้งานถึง 160,000 กิโลเมตร