ย้อนกลับ
ถัดไป
    Chevrolet and Manchester United
    One World Futbol Project

เบื้องหลังความสะดวกสบายของเบาะที่นั่งในเชฟโรเลต

กรุงเทพฯ ประเทศไทย – เป็นที่ทราบกันดีว่าผู้ใช้รถในกรุงเทพฯ นั้น ต้องเผชิญกับการขับขี่ ที่ยาวนาน จากผลการสำรวจการจราจรของ INRIX Global Traffic Scorecard ประจำปี 2560 พบว่า คนกรุงเทพฯ ใช้เวลาเฉลี่ย 64 ชั่วโมงต่อปีไปกับรถติดบนท้องถนนในชั่วโมงเร่งด่วน และยังจัดอันดับประเทศไทยเป็นอันดับ 1 ของประเทศที่มีสภาพการจราจรติดขัดที่สุดในโลก

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ กล่าวว่า การนั่งเป็นระยะเวลานานเกินไปอาจส่งผลต่อปัญหาสุขภาพมากมาย ซึ่งรวมถึงอาการปวดหลัง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการนั่งมีแรงกดต่อกระดูกสันหลัง 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมากกว่าการยืน

ดร. เชส ชนัยเออร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไคโรแพรคติกชาวอเมริกัน ซึ่งอาศัยอยู่ที่กรุงเทพฯ และ มีประสบการณ์ทำงานมานานกว่า 20 ปี กล่าวว่า “ทุกวันนี้เรานั่งมากขึ้นเนื่องมาจากการนั่งทำงานและการนั่งขับรถในช่วงการจราจรติดขัด ซึ่งเป็นผลเสียต่อหลังของคุณ ดังนั้นหากคุณเดินทางโดยรถยนต์ คุณควรเลือกรถยนต์ที่มีเบาะนั่งที่แน่นและมีรูปทรงที่ดี เหมาะสมกับสรีระและหลังส่วนล่างของผู้นั่ง และมีเบาะด้านข้างเพิ่มการรองรับและความสะดวกสบายในการนั่ง”

ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่ความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารถือเป็น 1 ใน 10 ปัจจัยหลักที่ผู้ซื้อรถยนต์เป็นจำนวนมาก รวมถึงลูกค้าเชฟโรเลตในประเทศไทยใช้พิจารณาในการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ จากการวิจัยของเชฟโรเลต พบว่า ลูกค้าประมาณ 95% ให้ความสำคัญกับพื้นที่วางขาที่กว้างขวาง และความสะดวกสบายของเบาะที่นั่ง

“เบาะที่นั่งสบายเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัดสินใจซื้อรถยนต์ เพราะในแต่ละวันผมขับรถประมาณ 2 ชั่วโมง ดังนั้น เบาะที่นั่งจึงมีความสำคัญมากหากขับรถในระยะทางไกล เพราะอาจทำให้เหนื่อยล้าได้” นายทัศเทพ ศรศิลป์ ลูกค้าที่ขับรถยนต์ของเชฟโรเลตทั้งเทรลเบลเซอร์และแคปติวา ตั้งแต่ปี 2546 โดยขับในกรุงเทพและปริมณฑล ชลบุรี กำแพงแสน ศรีราชา อยุธยา สิงห์บุรี กล่าว

นายชัชวาล จันทเขต ผู้อำนวยการทั่วไป ฝ่ายวิศวกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “เมื่อคุณต้องขับรถฝ่าการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วน มีอยู่ไม่กี่อย่างที่สำคัญกว่าเบาะที่นั่งที่สะดวกสบาย นี่คือเสียงของลูกค้าที่ได้บอกกับเรา ซึ่งเรารับฟังและตอบสนองความต้องการของพวกเขาด้วยการนำเสนอเบาะที่นั่งที่ไม่เพียงให้ความสะดวกสบายเท่านั้น แต่ยังใช้งานได้ทนทานอีกด้วย”

เบาะที่นั่งสำหรับผู้ขับขี่ปรับระดับได้ 6 ทิศทางด้วยระบบไฟฟ้าของเทรลเบลเซอร์ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถปรับตำแหน่งเบาะได้ตามต้องการ ผู้โดยสารบนเบาะที่นั่งแถวที่สองและแถวที่สามจะมองเห็นทัศนวิสัยที่กว้างไกลรอบด้านด้วยเบาะที่นั่งที่จัดวางแบบโรงภาพยนตร์ (theatre-style) สะดวกสบายด้วยช่องปรับอากาศที่มีการควบคุมแบบแยกส่วน ซึ่งรวมถึงผู้โดยสารเบาะแถวที่สาม

นอกจากนี้ เทรลเบลเซอร์ยังมีระบบช่วงล่างที่ได้รับการพัฒนาเพื่อเพิ่มความนุ่มนวลและรองรับแรงสั่นสะเทือนในการขับขี่ ระบบดังกล่าวทำให้รถเอนกประสงค์รุ่นนี้ขับสบายและมีระบบการทรงตัวที่ดีเยี่ยม

เมื่อพูดถึงความสบายของเบาะที่นั่งเพื่อรองรับแผ่นหลังของลูกค้า ทีมวิศวกรพัฒนาเบาะที่นั่งของจีเอ็มได้ทำการทดสอบตามหลักวิทยาศาสตร์หลายอย่าง เพื่อให้มั่นใจว่าเบาะที่นั่งในรถของจีเอ็ม มีความสบายสูงสุด

ในโครงการพัฒนารถในแต่ละรุ่น ทีมวิศวกรพัฒนาเบาะที่นั่งของจีเอ็มทั่วโลกทำงานร่วมกันโดยใช้เครื่องมือเทคโนโลยีชั้นสูงต่างๆ การประเมินผลด้วยการขับขี่จริง และการนำข้อเสนอแนะจากลูกค้ามาปรับใช้ เพื่อการออกแบบเบาะและโครงสร้างที่นั่งที่ดีที่สุด

การพัฒนาเบาะที่นั่งในช่วงเริ่มต้น ทีมวิศวกรจะใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า “ออสการ์” (Oscar) ซึ่งเป็นการจำลองแบบ 3 มิติที่มีรูปทรงเหมือนคน เพื่อกำหนดมิติในภาพรวมของห้องโดยสารรถยนต์ เพื่อให้มั่นใจว่า มีพื้นที่กว้างขวาง และมีความสะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารในทุกที่นั่ง

ทีมวิศวกรพัฒนาเบาะที่นั่งของจีเอ็มอาจจะใช้เทคโนโลยีในการแสดงภาพแรงกดทับในรูปแบบดิจิทัล ที่วัดการกระจายแรงกดด้านหลังของคนบนพื้นผิวที่นั่ง ซึ่งสามารถสร้างแผนผังการวัดได้มากกว่า 4,600 จุด โดยข้อมูลดังกล่าวจะถูกถ่ายโอนไปยังคอมพิวเตอร์ เพื่อสร้างภาพกราฟฟิคที่แสดงให้เห็นว่าผู้โดยสารนั่งอยู่ในเบาะที่นั่งอย่างเหมาะสมในขณะขับขี่

ทั้งนี้ นอกจากการวัดแรงกดที่เบาะที่นั่งแล้ว ทีมวิศวกรอาจใช้หุ่นยนต์ทดสอบในตอนท้าย เพื่อจำลองผลกระทบจากแรงกดและการหักเหที่เกิดขึ้นบนเบาะที่นั่ง ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวจะช่วยในการพิจารณาว่า เบาะที่นั่งมีความแข็งหรือความนุ่มเกินไปหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ทีมวิศวกรของจีเอ็มไม่ได้พึ่งพาเครื่องจักรเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีการทดสอบการนั่งและทดลองใช้งานจริง ด้วยการให้อาสาสมัครใช้เวลาหลายร้อยชั่วโมงนั่งบนเบาะรถ ซึ่งรวมเป็นระยะทางหลายพันกิโลเมตร เพื่อให้มั่นใจว่ามีข้อมูลมากพอที่จะพัฒนาเบาะที่นั่งต้นแบบ

นายสุรินทร์ พฤกษ์ภัทรกุล เจ้าของเชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ กล่าวว่า “ผมเคยนั่งรถยนต์ยี่ห้ออื่นของเพื่อนในการเดินทางครั้งหนึ่งแล้วรู้สึกปวดหลัง ผมคิดว่า เบาะที่นั่งรถต้องมีความสบายที่เพียงพอ เพื่อที่จะไม่ทำเราเมื่อยล้า ดังนั้น ถ้าผมต้องการที่จะซื้อรถคันใหม่ ผมก็จะซื้อเทรลเบลเซอร์อีกครั้ง เพราะมีสมรรถนะรถที่ดีกว่ารถอื่นที่เคยใช้มา”

นายชัชวาล กล่าวว่า “การสร้างเบาะนั่งที่นั่งสบายที่สุดสำหรับลูกค้าเชฟโรเลตนั้น เป็นสิ่งที่เราดูแลเอาใจใส่อย่างจริงจัง เนื่องจากความสะดวกสบายมีความสำคัญต่อประสบการณ์ในการขับขี่ในภาพรวม และความพึงพอใจของลูกค้ามีความสำคัญสูงสุดสำหรับเรา”