Chevrolet and Manchester United
    One World Futbol Project

เชฟโรเลตใช้หลักวิทยาศาสตร์พัฒนาเบาะที่นั่ง
อันสะดวกสบาย

  • ทีมวิศวกรพัฒนาเบาะที่นั่งใช้เครื่องมือเทคโนโลยีชั้นสูง การประเมินจากการขับขี่จริงและเสียงตอบรับจากลูกค้าในการพัฒนาเบาะรองนั่งและโครงสร้างที่นั่งอย่างดีที่สุด
  • เบาะที่นั่งอันสะดวกสบายถือเป็นปัจจัยหลักท็อป 10 ในการเลือกซื้อรถเอสยูวีหรือรถขนาดกลาง

กรุงเทพฯ ประเทศไทย – ทีมวิศวกรพัฒนาเบาะที่นั่งของเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ตระหนักถึงความต้องการของลูกค้าที่มองหาความสะดวกสบายของเบาะที่นั่งระหว่างการขับขี่ฝ่าสภาพการจราจรที่ติดขัด จึงมุ่งสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าด้วยการพัฒนาเบาะที่นั่งสำหรับรถเชฟโรเลตที่ผ่านการทดสอบตามหลักวิทยาศาสตร์เพื่อความสบายสูงสุด

จากการสำรวจตลาดของเชฟโรเลตพบว่าความสะดวกสบายของเบาะที่นั่งเป็น 1 ใน 10 ปัจจัยสำคัญที่ลูกค้าในประเทศไทยใช้พิจารณาในการเลือกซื้อรถเอสยูวีอย่างแคปติวาและเทรลเบลเซอร์รวมถึงรถยนต์นั่งขนาดกลางอย่างครูซ

การจราจรที่หนาแน่นในกรุงเทพฯ ทำให้ความสะดวกสบายของเบาะที่นั่งมีความสำคัญลำดับต้นๆ ข้อมูลของศาลาว่าการกรุงเทพมหานครประจำปี 2555 ระบุว่ามีจำนวนรถมากกว่า 7 ล้านคันที่วิ่งอยู่บนถนนที่สามารถรองรับได้เพียง 1.6 ล้านคันเท่านั้นในกรุงเทพฯ ส่งผลให้ความเร็วการขับขี่เฉลี่ยในชั่วโมงเร่งด่วนในกรุงเทพฯ อยู่ที่ 16.5 กม./ชม.เท่านั้น ซึ่งทำให้การเดินทาง 30 กม. ต้องใช้เวลายาวนานมากถึงสองชั่วโมง

จากผลการศึกษาของคาสตรอล บริษัทผู้ผลิตน้ำมันเครื่องจากอังกฤษ พบว่า กรุงเทพฯ ติดอันดับ 8 ใน 10 เมืองใหญ่ที่มีการจราจรติดขัดมากที่สุดในโลก โดยผู้ขับขี่รถจะต้องจอดติดเครื่องยนต์อยู่บนท้องถนนในกรุงเทพฯ เฉลี่ย 36 เปอร์เซ็นต์ของการเดินทาง

“ลูกค้าเปิดเผยกับเราว่าเมื่อพวกเขาต้องขับรถฝ่าการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนในกรุงเทพฯ เบาะที่นั่งที่สะดวกสบายกลายเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เรารับฟังเสียงของลูกค้าและตอบสนองพวกเขาด้วยการนำเสนอเบาะที่นั่งที่ไม่เพียงให้ความสะดวกสบายเท่านั้นแต่ยังใช้งานได้ทนทานอีกด้วย” ธีรวุธ มุมานะจิตต์ วิศวกรฝ่ายดูแลห้องโดยสารผลิตภัณฑ์ของจีเอ็ม ประเทศไทย กล่าว

วิศวกรที่ดูแลเบาะที่นั่งของจีเอ็มจากทั่วโลกมุ่งใช้เครื่องมือเทคโนโลยีชั้นสูง การประเมินด้วยการขับขี่จริงและการรับฟังเสียงของลูกค้าเพื่อการออกแบบเบาะรองนั่งและโครงสร้างที่นั่งอย่างดีที่สุดโดยการทำงานจะแตกต่างกันไปตามโครงการพัฒนารถในแต่ละรุ่น

ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนาเบาะที่นั่ง วิศวกรจะใช้ “ออสการ์” (Oscar) เครื่องมือจำลองแบบสามมิติรูปทรงเหมือนมนุษย์สำหรับการกำหนดมิติในภาพรวมของห้องโดยสารรถยนต์เพื่อให้แน่ใจว่ามีพื้นที่กว้างขวางและสะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารทุกที่นั่ง การวิจัยตลาดของเชฟโรเลตพบว่าลูกค้าโคโลราโด 95 เปอร์เซ็นต์ในประเทศไทยให้ความสำคัญอย่างมากกับพื้นที่ช่วงขาและความสะดวกสบายของเบาะที่นั่งซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของรถกระบะ

ทีมวิศวกรที่พัฒนาเบาะที่นั่งของเชฟโรเลตอาจใช้เทคโนโลยีการร่างแผนผังแรงกดแบบดิจิตอลที่สามารถวัดการกระจายแรงกดด้านหลังของมนุษย์บนพื้นผิวเบาะที่นั่งซึ่งสามารถสร้างแผนผังการวัดได้มากกว่า 4,600 จุด ข้อมูลดังกล่าวจะถูกถ่ายโอนไปยังคอมพิวเตอร์ซึ่งสามารถสร้างภาพกราฟฟิคให้เห็นว่าผู้โดยสารนั่งอยู่บนเบาะอย่างไรขณะขับขี่

นอกจากการวัดแรงกดที่เบาะนั่ง วิศวกรยังอาจใช้หุ่นยนต์ทดสอบที่สามารถจำลองผลกระทบจากแรงกดและแรงหักเหที่กระทำบนเบาะที่นั่งซึ่งเครื่องมือดังกล่าวจะช่วยประเมินว่าเบาะที่นั่งมีความแข็งหรือนุ่มเกินไป

วิศวกรของจีเอ็มไม่ได้พึ่งพาเครื่องจักรเพียงอย่างเดียว พวกเขายังทดสอบนั่งและทดลองใช้งานจริงด้วยการให้อาสาสมัครนั่งบนเบาะรถที่ขับเคลื่อนจริงรวมระยะทางหลายพันกิโลเมตรและใช้เวลานานหลายวันเพื่อให้แน่ใจว่าได้ข้อมูลมากเพียงพอต่อการพัฒนาเบาะที่นั่งตัวต้นแบบ

“การนำเสนอเบาะที่นั่งที่สะดวกสบายที่สุดให้แก่ลูกค้าเชฟโรเลตเป็นสิ่งที่เราเอาใจใส่อย่างจริงจัง เพราะว่าความสะดวกสบายมีความสำคัญต่อประสบการณ์ขับขี่ในภาพรวมและความพึงพอใจของลูกค้ามีความสำคัญสูงสุดสำหรับเรา” ทิโมธี เบรดเมเยอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนาเบาะนั่งของจีเอ็ม โกลเบิลกล่าว