เชฟโรเลตโชว์รถต้นแบบ “เอสเอส” ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2013
    Chevrolet and Manchester United
    One World Futbol Project

เชฟโรเลตโชว์รถต้นแบบ “เอสเอส” ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2013

  • รถซีดานขับเคลื่อนล้อหลัง เครื่องยนต์ V8 รุ่นแรกของเชฟโรเลต นับตั้งแต่ปี 2539
  • ผสมผสานสมรรถนะของรถแข่ง V8 พันธุ์แท้ และความสะดวกสบายของรถยนต์นั่ง 4 ประตู
  • พัฒนาจากต้นตระกูลมัสเซิลคาร์ระดับตำนานของเชฟโรเลต

กรุงเทพฯ: เชฟโรเลตเผยโฉมรถยนต์ต้นแบบตัวแรงรุ่นล่าสุด เอสเอส ในงาน ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์ เอ็กซ์โป ครั้งที่ 30 โดย เอสเอส คอนเซปต์ เป็นรถซีดานสมรรถนะสูงแบบขับเคลื่อนล้อหลัง เครื่องยนต์ V8 รุ่นแรกของเชฟโรเลตนับตั้งแต่ปี 2539 เป็นต้นมา และได้รับการออกแบบมาเพื่อผสมผสานสมรรถนะที่ลงตัวทั้งในสนามแข่งและการใช้ งานทั่วไป เอสเอส คอนเซปต์ ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยมีรถยนต์ โฮลเดน วีเอฟ คอมโมดอร์ เป็นพื้นฐาน และผลิตขึ้นที่โรงงานของจีเอ็ม โฮลเดน ในเมืองเอลิซาเบธ ทางใต้ของออสเตรเลีย

รูปลักษณ์ภายนอกของ เอสเอส คอนเซปต์ มาในมาดคมเข้มและลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ ทั้งยังเท่เตะตาด้วยสีส้มเมทัลลิกที่พัฒนาขึ้นเพื่อรถต้นแบบรุ่นนี้โดยเฉพาะ ซึ่งตัดกับล้อแม็กสีดำวาววับอย่างชัดเจน

เมื่อสัมผัสกับแสงไฟแล้ว รถต้นแบบคันนี้ก็จะเผยให้เห็นถึงพื้นผิวตัวถังที่ออกแบบมาอย่างละเอียดอ่อน และซับซ้อน จนออกมาเป็นเอกลักษณ์ในสไตล์สปอร์ต ที่สอดรับกับรูปทรงตัวถังแบบรถสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลังได้เป็นอย่างดี ล้อแม็กทรง 5 แฉกสีดำสนิทนั้น เป็นงานขึ้นรูปโดยช่างผู้ชำนาญการที่โดดเด่นด้วยการเคลือบผิวแบบพิเศษเฉพาะ ตัว ส่วนผิวสีเทาวาววับของกระจังหน้าและคิ้วล้อก็เสริมให้ เอสเอส คอนเซปต์ มีบุคลิกที่ดูหรูหรายิ่งขึ้น

เชฟโรเลต เอสเอส คอนเซปต์ พัฒนาขึ้นโดยมีรากฐานมาจากแพลตฟอร์มยานยนต์ประสิทธิภาพสูงแบบขับเคลื่อนล้อ หลังที่ใช้ในการพัฒนารุ่นคามาโรมาแล้ว และมาพร้อมกับเครื่องยนต์ V8 ขนาด 6.0 ลิตร แบบวาล์วเหนือสูบ (OHV) วัสดุอัลลอยทั้งบล็อก มีพละกำลังสูงสุด 362 แรงม้า (279 กิโลวัตต์) ที่ 5,600 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 530 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที นอกจากนี้ เครื่องยนต์บล็อกนี้ยังมี ฝาเสื้อสูบแบบ Cross Flow และเซ็นเซอร์น็อคแบบคู่ และระบบวิเคราะห์การทำงาน On-board diagnostics.

ส่วนตัวถังแบบสปอร์ต ก็มาพร้อมกับช่วงล่างแบบแม็กเฟอร์สัน สตรัทด้านหน้า และช่วงล่างอิสระมัลติลิงค์ที่ด้านหลัง ซึ่งทำให้ เอสเอส คอนเซปต์ สามารถเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ ด้วยการกระจายน้ำหนักในอัตราส่วนราว 50/50 และจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำได้ด้วยฝากระโปรงหน้าและฝากระโปรงท้ายอะลูมินัม ซึ่งน้ำหนักน้อยกว่าเหล็กทั่วไป 30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนระบบเบรกของเบรมโบ ก็สามารถหยุดมัสเซิลคาร์ตัวแรงคันนี้ได้อย่างง่ายดาย

รถยนต์ต้นแบบ เชฟโรเลต เอสเอส ได้ปรากฎโฉมต่อหน้าสาธารณชนครั้งแรกที่สนามแข่งรถ เดย์โทนา อินเตอร์เนชั่นแนล สปีดเวย์ โดยลงแข่งขันนาสคาร์ในรายการเดย์โทนา 500 พร้อมกับระบบพวงมาลัยที่ตอบสนองต่อทุกการขับขี่ได้อย่างแม่นยำโดยไม่ไวจน เกินไป เข้าคู่กับระบบเบรกจากเบรมโบ (มีจานเบรกแบบระบายความร้อนที่ล้อหน้า) ได้เป็นอย่างดี ส่วนล้ออลูมิเนียมขนาด 20 x 8.5นิ้ว พร้อมด้วยยาง 245/35ZR20 คู่หน้า และล้อขนาด 20 x 9.0 นิ้ว พร้อมยาง 275/30ZR20 คู่หลัง ก็ยึดเกาะพื้นถนนได้อย่างหาตัวจับยาก

ห้องโดยสารของเชฟโรเลต เอสเอส เป็นผลงานการออกแบบสุดหรูที่ใช้วัสดุอย่างผ้ากำมะหยี่ โลหะชุบโครเมียม พื้นผิวสีดำวาววับ และหนังแท้แต่งตะเข็บ จนออกมาเป็นห้องโดยสารระดับพรีเมียมที่เติมสีสันด้วยแรงบันดาลใจจากรถแข่ง ไม่ว่าจะเป็นผ้าเบาะลายคาร์บอนไฟเบอร์ หรือคอนโซลและพวงมาลัยสปอร์ตหุ้มหนัง ด้วยโทนสีแนวมืดขรึมและนุ่มนวล ห้องโดยสารของเอสเอส คอนเซปต์ จึงให้ความรู้สึกหรูหราสปอร์ต โดยผสมผสานวัสดุชั้นเยี่ยม งานฝีมือสุดประณีต และความสะดวกสบายเข้าด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว

ล้อคู่หลังของเอสเอส คอนเซปต์ มีระยะห่างระหว่างกันกว้างกว่าคู่หน้า จึงทำให้ซีดาน V8 คันนี้มีมาดของรถสปอร์ตสุดแกร่งอย่างเต็มตัว ส่วนพื้นที่ภายในห้องโดยสารก็กว้างขวางเพียงพอสำหรับผู้ใหญ่ 5 คน ด้วยพื้นที่วางขาที่กว้างถึง 107 เซนติเมตรที่เบาะหน้า และ 99 เซนติเมตรที่เบาะหลัง ทั้งยังครบด้วยอุปกรณ์พิเศษมากมาย นับตั้งแต่เบาะสไตล์ bucket seat พร้อมระบบไฟฟ้าปรับตำแหน่ง 8 ทิศทาง ชุดเครื่องเสียงโบสพร้อมลำโพง 9 ตัว จอแสดงข้อมูลสีสันสดใส และคอนโซลกลางที่อัดแน่นไปด้วยระบบอินโฟเทนเมนท์ มายลิงค์ ฟังก์ชันควบคุมเครื่องปรับอากาศ และอื่นๆ อีกมากมาย

ส่วนในด้านความปลอดภัย เอสเอส คอนเซปต์ ก็ขนมาครบชุด ทั้งระบบ StabiliTrak ที่ช่วยควบคุมการทรงตัว ระบบเตือนการชนด้านหน้า สัญญาณเตือนเมื่อเปลี่ยนเลน สัญญาณเตือนมุมบอดด้านข้าง กล้องมองหลัง และระบบตรวจจับรถด้านหลัง นอกจากนี้ รถต้นแบบคันนี้ยังมีระบบ Automatic Parking Assist ที่สามารถจอดรถได้โดยอัตโนมัติด้วยการอ่านความลึกและความกว้างของช่องจอดโดย ใช้เซนเซอร์เทคโนโลยีอัลตราโซนิค

ทั้งนี้ เชฟโรเลตยังไม่ได้ทำการตั้งราคาหรือกำหนดเวลาจำหน่ายของรถยนต์ เอสเอส คอนเซปต์ แต่อย่างใด โดยบริษัทมีความตั้งใจที่จะนำเอาเสียงตอบรับจากลูกค้าชาวไทยที่แวะมาเยี่ยม ชมบูธในงานเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจทำตลาดรถสปอร์ตรุ่นนี้ในประเทศไทย